Kinh nghiệm cho trẻ học piano (góp nhặt)

      - Âm nhạc giảm lo lắng ở bệnh nhân ung thư
        - Nhạc Mozart giúp thai nhi tăng cân

Chúng ta có thể gặp các vấn đề sau:




I. Những khó khăn, thắc mắc khi cho con học đàn piano

1) Con mình có khiếu học đàn hay không? Nếu có khiếu thì học 1 hiểu 3 và con đường thành công sẽ bớt chông gai. Ngược lại, Không có khiếu thì học 3 tiếp thu chỉ có 1, con đường phía trước rất mù mờ. 

2) Con mình có muốn học hay không? Tự cha mẹ quyết định & đăng ký cho con học là 1 quyết định sai lầm không?

3) Trả lời cho thông suốt những câu hỏi mà Ba sắp nhỏ đã đặt ra. Cái này gọi là tìm kiếm sự đồng thuận từ mọi thành viên trong gia đình có ảnh hưởng đến việc học của con.

4) Nên cho con học organ hay piano? Hai món này tưởng là giống như thật ra khác biệt rất nhiều.

5) Có nên mua đàn cho con không và nếu mua thì mua loại gì? Cái này phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện của gia đình

6) Có đủ điều kiện cho con học lâu dài không và nếu không thì con có tự một mình đi tiếp con đường này hay không? Thật ra thì khi đã đam mê thì khó khăn nào con cũng sẽ vượt qua.

7) Và cuối cùng : cho con học đàn để làm gì ? Học đàn như 1 môn ngoại khóa hay đó sẽ là 1 cái "nghiệp" sau này?


II. Tìm hiểu chi tiết vấn đề

con mình có khiếu học piano hay không?


Sau đây là 3 yếu tố dùng để đánh giá năng khiếu của con và những tình huống cụ thể của con mình. 3 yếu tố này dựa trên nhiều nguồn tham khảo đáng tin cậy. Còn tình huống và cách làm thì chỉ để tham khảo, các bạn có thể làm tương tự hoặc làm cách khác, miễn có thể giúp bạn đánh giá trẻ dễ dàng 

1) Sự nhạy cảm với âm nhạc : Bé có thể cảm thụ được âm nhạc một cách rất tự nhiên, yêu thích âm nhạc. Bé có thể dễ dàng bắt chước ngay giai điệu và hát theo rất đúng. Khi học nhạc thì có thể nhận biết và nhớ nốt nhạc nhanh chóng.

Cách quan sát và thử trẻ : 
- Thấy bé 3 tuổi, có thể thuộc gần cả trăm bài hát của Xuân Mai. Bé thuộc nhạc rất nhanh, kể cả bài hát người lớn. 
- Bé hay "đánh giá" bài hát là hay hoặc dở. 
- Khi đàn mình hay xướng âm, bé cũng xướng âm theo. 
- Mình thử đàn một hai bài hát vui trong Method Rose một vài lần và kêu bé hát lại, mình thấy bé có thể bắt chước giai điệu dù không nhớ nốt nhạc.
- Bé thường hay kêu mình đánh đàn cho bé hát. 
- Nghe văng vẳng ở đâu bài hát mà bé thuộc là bé có thể hát theo ngay cái đoạn mà đĩa nhạc đang phát. 

2)Tai nghe nhạy : Dễ nhận biết những chi tiết mà thường thì các trẻ khác ít nhận ra hay bỏ sót. Có thể tái hiện giai điệu bằng tai. 

Cách mình quan sát và thử con : 
- Mình đánh 2 lần đoạn "Do re mi fa sol" cho bé nghe, sau đó mình đánh lại đoạn đó mà bỏ mất 1 nốt rồi hỏi bé có gì khác biệt, thì bé có thể nhận ra là thiếu 1 nốt. Sau này khi bé lớn hơn, mình đánh một đoạn nhạc dài hơn. 
- Mình đánh 1 đoạn nhạc vui, rồi bảo con nhắm mắt lại và tưởng tượng. Sau đó mình hỏi con là con tưởng tượng được gì, con nói là con thấy biển  
- Mình mở karaoke nhạc thiếu nhi, chọn bài và đưa micro cho bé hát (lúc đó bé chưa biết đọc), bé có thể vào bài hát đúng nhịp, đúng tông chứ không bị lạc. Mình thử ngắt ngang bài hát và cho bé vào ngay đoạn đó, bé vẫn vào được dúng tông, dù có hơi trễ nhịp vì nhảy vào đột ngột. Sau này bé lớn rồi, bé có thể tự động hát nhanh hơn để bắt kịp nhịp nhạc.
- Khi bé đã học đàn, mình thường yêu cầu bé không nhìn đàn, nghe mình đánh nốt và xướng âm. Thường thì bé xướng âm đúng. 

3)Nhạy cảm nhịp nhạc : Có thể cảm thụ được nhịp điệu, theo được nhịp điệu và có thể lập lại nhịp điệu đó. 

Cách mình quan sát và thử con : 
- Mình thử đánh 1 bài thiếu nhi, vừa đánh vừa chỉnh Tempo (nhịp) tăng hay chậm, bé có thể nhận biết và hát nhanh/chậm lại theo nhạc. 
- Mình dùng trống trẻ em mà cô giáo ở trường mẫu giáo xài để đánh 1 đoạn nhịp, ví dụ : 1 nốt 2 nhịp, 3 nốt 1 nhịp, 1 nốt 2 nhịp rồi trở lại 3 nốt 1 nhịp. Đánh 2-3 lần như thế, bé có thể bắt chước làm theo nhịp đó. 
- Bé có thể điều chỉnh nhịp của mình theo kịp nhịp nhạc.

Mình đã thường xuyên làm những việc trên hoặc nhiều cách kiểm tra khác nữa, ngay cả khi con đã đi học đàn rồi, mình vẫn tiếp tục chú ý kiểm tra. 
- Mình hỏi cô giáo xem khả năng tiếp thu của con nhanh hay chậm. 
- Khi mới vào học, 1 buổi 45 phút học cô dạy con 1 trang trong quyển Methode Rose. Sau này con siêng tập thì con tập trước luôn cả các bài hát vui. 

Như vậy, mình có thể yên tâm rằng con mình có khiếu âm nhạc.

TUY NHIÊN, CÓ KHIẾU CHỈ LÀ MỘT YẾU TỐ NỀN TẢNG MÀ THÔI. NÓ KHÔNG PHẢI LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG HAY VIỆC HỌC LÂU BỀN CỦA BÉ


* Cha mẹ có cần phải biết đàn hay không?

Dĩ nhiên là không. Nhưng sẽ tốt hơn nếu cha mẹ biết đàn hoặc biết về nhạc lý, tương tự như khi bố mẹ cùng hướng dẫn bé học làm toán, sẽ học nhanh hơn là bé tự học rồi!

Việc cha mẹ biết đàn sẽ giúp con rất nhiều trong học tập. Bạn sẽ dễ dàng phát hiện khi con đàn sai hay chỉ dẫn bài học khó. Cũng giống như chúng ta dạy con học toán hay tiếng Việt vậy thôi. Đôi khi cha mẹ cùng con đánh đàn (những bài 4 tay) hoặc cùng chia sẻ cảm xúc từ những bài hay sẽ có tác động rất nhiều đến bé. 

Nếu không, mình cũng khuyến khích ba mẹ học về nhạc lý, ít nhất là một số kiến thức cơ bản. Cái này không khó tí nào. Có thể mua sách tự học. Khi mình biết về nhạc lý, mình cũng có thể giúp con khi khó khăn, hoặc ít nhất cũng có thể hiểu khi con trao đổi hoặc nhờ giúp đỡ. 

Không biết gì về nhạc lý hay không biết chơi đàn có thể sẽ làm cho bạn trở thành “người ngoài cuộc” trong “sự nghiệp học đàn” của con vì bạn khó theo dõi bài học, giúp đỡ khi con khó khăn hoặc thiếu đồng cảm.

Post a Comment

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post