Những phi công đặc biệt của Gaga


Lady Gaga không tự nhiên « một bước lên mây » được nếu không có sự hỗ trợ của bố mẹ mình, những người được xem là chân dung điển hình của thế hệ helicopter parents* (phụ huynh phi công) đầu tiên.

Cơ trưởng Joe kiêm trợ lí khuân đàn
Trong giới nghệ sĩ, Gaga là người chăm chỉ giao tiếp với fan của mình qua Facebook và Twitter nhất. Nhờ vậy mà những người hâm mộ toàn cầu chỉ cần ngồi nhà cũng có thể cập nhật được hành trình của Gaga. Phần biểu diễn giới thiệu bản debut « Bad Romance » của cô, tại buổi trình diễn thời trang Alexander McQueen’s Spring/Summer 2011 Collection, được dõi theo bởi bốn triệu lượt follower trên Twitter. Một con số kỉ lục. Chưa hết, năm 2009, Lady Gaga chính là nghệ sĩ được download nhiều nhất trong lịch sử bảng xếp hạng UK và chỉ chịu đứng sau Black Eyed Peas trên « chợ nhạc » Itunes.
Hơn ai hết, cô biết khai thác và lợi dụng sức mạnh truyền thông của Internet để mang lại danh tiếng cho mình. Cái nhìn chiến thuật này Gaga thừa hưởng từ bố cô, ông Joe, một trong những người hoạt động tiên phong trong lĩnh vực Internet vào những năm 80. Khi mọi người còn chưa biết gì về công nghệ mạng, ông đã là chủ một công ty (Guest-Wifi) chuyên cung cấp dịch vụ wireless cho các khách sạn. Với vốn hiểu biết chuyên môn về lĩnh vực này, cộng thêm sự nhanh nhạy của người làm kinh doanh, ông Joe đã xác định trong đường hướng phát triển của Gaga không thể thiếu « trợ thủ » mạng Xã hội. Ngoài ra, Lady Gaga cũng rất biết xây dựng hình ảnh trên Internet của mình. Một người bạn của Lady Gaga cho biết hồi đó cô cũng chỉ có khoảng 400 bạn trên Facebook như chúng ta thôi, và sự quản lí hình ảnh của cô cũng đã ít nhiều thay đổi sau khi thành danh : « Hồi đó cô ấy vừa có những bức ảnh phong cách khác biệt của Lady Gaga, vừa có những bức ảnh như những cô gái bình thường khác. Nhưng sau khi cô ấy trở nên thành công thì những bức ảnh bất thường đã hoàn toàn biến mất ».
Không chỉ quân sư cho con gái về lĩnh vực mạng và quản lí hình ảnh, ông Joe còn là một trợ lí của những công việc không tên khác. Paul Rizzo, một người bạn của gia đình, nhớ lại « Joe lúc nào cũng theo sát con gái mình đến những buổi diễn. Ông lái xe đưa đón nó (Gaga) mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khuân đàn cho con bé. Khi nó đổi hình tượng thành Lady Gaga, ông ấy có vẻ không phải là người đầu tiên ủng hộ nhưng chưa bao giờ ông nói không với sự lựa chọn của con mình. »

Ảnh từ Internet
Cơ phó Cynthia, chuyên gia về ăn mặc
Cô Cynthia, mẹ của Lady Gaga cũng thường xuyên « đổi ca » với chú Joe để đưa rước Gaga đến các hộp đêm, sửa soạn và cổ vũ cho con gái khi lên sân khấu. Một lí do khiến bố mẹ cô được gọi là « bố mẹ phi công » bởi họ là những người nhìn ra tố chất ngôi sao của con mình. Cô Cynthia đầu tư cho Lady Gaga học chơi piano từ năm 4 tuổi : « Năm bốn tuổi, mẹ gửi tôi đến một giáo viên piano và tôi cực kì ghét điều đó. Bà muốn tôi trở thành một đứa trẻ am hiểu về văn hóa nghệ thuật và buộc tôi phải ngồi yên một chỗ trong hai tiếng liền. Tôi khi đó chỉ được lựa chọn, hoặc chơi đàn, hoặc ngồi không như vậy trong suốt hai tiếng đó», Lady Gaga kể.
Ngoài kế hoạch phát triển trí tuệ và tâm hồn nghệ thuật cho con gái, cô Cynthia còn là người ảnh hưởng về phong cách ăn mặc cho Gaga. Ngay từ nhỏ, cô ca sĩ có phong cách khác biệt này đã được mẹ « trồng » lên người những chiếc quần legging óng ánh màu đèn néon, kết hợp với áo sơ mi rộng thùng thình. Giờ đây khi luôn xuất hiện trong những bộ trang phục độc đáo được làm từ thép, ánh đèn, kim loại hay tất tật những sáng tạo mà chỉ có người-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy mới dám mặc, thì đằng sau sân khấu, Gaga vẫn giữ một tác phong có phần nữ tính. Trong quyển sách « Poker Face : The rise and rise of Lady Gaga », tôi đã được nhìn thấy tấm ảnh cô chụp cùng với hai người bạn nhảy của mình trước khi rời hỏi Việt Nam năm 2008. Gag đã thể hiện một tinh thần thân thiện với văn hóa Việt Nam: nón lá, điệu bộ chấp tay khấn vái, không quên nghịch ngợm co một chân lên trong đôi giày màu xanh nõn chuối!
Mỗi bố mẹ là một phi công!
Đằng sau Lady Gaga luôn có bóng dáng của những phi công đặc biệt của cuộc đời cô ấy. Bố Gaga thậm chí đã từng tìm gặp Joe Vulpis, nhà soạn nhạc đã từng làm việc với Lindsay Lohan, để nhờ chuyên gia này thực hiện bản demo giúp Lady Gaga vào trường Nghệ Thuật NYU’s Tisch. Chính vì thế, Lady Gaga đã một lần bóng gió tâm sự, hình mẫu bạn trai lí tưởng của mình chính là bố Joe. Trong buổi chụp hình cho tạp chí Elle vào tháng 1 năm 2010, Lady GaGa đã hóm hỉnh đùa với nhà báo Miranda Purves rằng cô không có bạn trai vào thời điểm đó, nhưng điều đó cũng không sao cả, bởi vì « Tôi đã kết hôn với bố của mình rồi! »
Sau tất cả, Lady Gaga yêu quý bố mẹ của mình không chỉ vì họ đã thành công trong kế hoạch giúp cô thu phục lòng hâm mộ của khán giả bằng Internet, giúp xây dựng phong cách ăn mặc khác biệt ngay từ khi còn nhỏ hay những đóng góp vào sự thành công ngày hôm nay của thương hiệu Lady Gaga– mà vì cô biết, trong từng hành động của họ đã có tình yêu thương của phụ huynh dành cho con cái của mình. Một thứ tình cảm mà bất kì cha mẹ nào cũng có.
*       Định nghĩa « Helicopter parents » (phụ huynh phi công) xuất hiện vào năm 1990, chỉ những phụ huynh nhìn ra khả năng của con cái mình từ sớm, làm tất cả để giúp con mình thành danh và có mặt phần lớn vào sự thành công của chúng. 

Post a Comment

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Previous Post Next Post